0

Cách hạ nhiệt cho ngôi nhà của bạn trong những ngày nắng nóng

Thời tiết trong những ngày hè tại một số tỉnh phía bắc nước ta đang ở đỉnh điểm của nắng nóng gây nên sự khó chịu và mệt mỏi cho mọi người. Các mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp tổ ấm của bạn đối phó với sự ngột ngạt và bức bối trong cái nóng oi bức của mùa hè.

Sử dụng rèm cửa, màn che.

Cách tốt nhất để chống nóng trong mùa hè là tìm cách ngăn chặn sự thâm nhập của ánh nắng và bầu không khí oi bức tiến vào ngôi nhà xinh xắn của bạn. Việc sử dụng màn và rèm che cửa cũng góp phần lớn tiêu thụ năng lượng giúp làm mát cho ngôi nhà.

Cửa sổ, màn che hoặc rèm màu trắng sẽ giúp phản chiếu nhiệt ra khỏi ngôi nhà. Chẳng hạn như việc thiết kế những rèm cửa cho cửa sổ phía Đông để tránh ánh nắng vào buổi sáng và cửa sổ phía Tây tránh ánh nắng vào buổi chiều… có thể ngăn cản được sự hắt nhiệt trực tiếp của mặt trời vào ngôi nhà và giúp cho quạt hoặc máy điều hòa hoạt động có hiệu quả hơn. Hãy luôn nhớ rằng cách tốt nhất để giữ mát ngôi nhà của bạn là không cho nhiệt lan tỏa vào bên trong.

Bạn nên chọn loại rèm cửa được may từ các vật liệu chắn nắng. Ngoài ra, nếu cửa sổ bằng kính, bạn có thể tận dụng thêm các film cách nhiệt để giảm gần như tối đa tia cực tím và phần lớn lượng nhiệt năng hấp thụ qua cửa sổ, vách kính.

Cách nhiệt mái nhà của bạn

Lợi ích của việc cách nhiệt là giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ trong mùa hè, đồng thời những miếng cách nhiệt giúp cho ngôi nhà của bạn luôn ấm áp trong suốt mùa đông. Nhiệt sẽ được hấp thu vào các mái nhà, mái nhà được cách nhiệt sẽ ngăn không cho sức nóng tỏa xuống nhà. Đây là cách cũng được nhiều gia đình sử dụng mà tiết kiệm nhất.

Đối với các loại nhà phố, do thường chỉ có một mặt tiền, bị bít cả ba phía nên sức nóng của nắng vào nhà chủ yếu là từ phần mái. Với nhà mái ngói nếu có độ dốc nhỏ thì có thể đóng thêm trần, vừa trang trí vừa giảm được sức nóng hấp xuống. Nếu mái có độ dốc lớn thì tạo cửa sổ đầu hồi để thoát nhiệt.

Một trong những vật liệu làm trần chống nóng ta có thể kể đến là hệ thống trần thạch cao tiêu chuẩn. Để tăng cường khả năng này chúng ta có thể sử dụng thêm các vật liệu cách nhiệt như bông thủy tinh cách nhiệt, túi xốp hơi cách nhiệt… đặt trên hệ thống trần như một lớp đệm thứ 2, sẽ tăng thêm khả năng cách nhiệt cho công trình.

Chọn thiết bị làm mát

Trong các ưu tiên về thiết bị làm mát thì máy điều hòa nhiệt độ luôn là lựa chọn số một nếu bạn không gặp khó khăn về tài chính. Tùy vào diện tích cụ thể của căn phòng mà bạn cần chọn loại máy lạnh hợp lý để tối ưu hóa khả năng sử dụng.

Quạt trần cũng có tác dụng làm mát cho ngôi nhà của bạn. Việc sử dụng quạt điện giúp bạn tốn ít năng lượng và điện hơn so với sử dụng điều hòa. Ngoài ra nếu gia đình bạn có điều kiện thì có thể kết hợp điều hòa không khí cùng quạt trần nó sẽ giúp bạn có được kết quả tốt nhất với chi phí vừa phải vì 2 thứ bù trừ cho nhau.

Ngoài ra, các loại máy phun sương cũng là một lựa chọn đáng suy nghĩ sau giải pháp máy lạnh vì máy phun sương với chi phí đầu tư thấp hơn nhưng vẫn có thể giúp điều hòa trong phòng làm lắng bụi thanh lọc không khí,tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ của môi trường xung quanh từ 5~7 độ C.

Tạo lối thoát cho không khí

Thông thường, nhiều chủ nhà chỉ lo mở các loại cửa cho gió lùa vào mà quên giải quyết hướng ra cho không khí hoặc ngược lại. Chính vì lí do đó mà hơi nóng vẫn cứ “quẩn quanh” ở trong nhà không thoát ra để trao đổi không khí mát từ ngoài vào. Phòng ở tốt nhất có hai cửa sổ không cùng phía để tạo lối gió ra vào, trong trường hợp cả ba phía đều bị bịt kín bởi nhà hàng xóm thì giếng trời là giải pháp hữu hiệu.

Sử dụng giếng trời tạo sự thông thoáng cho không khí trong nhà được lưu thông tốt, điều hòa nhiệt độ trong căn nhà luôn giữ ở mức ổn định nhất, mùa hè mát, mùa đông ấm áp.

Giếng trời tạo không gian thoáng mát cho ngôi nhà

Cây xanh trong nhà 

Đặt một vài chậu cây xanh trong phòng khách cũng làm giảm nhiệt là một biện pháp hữu hiệu để chống lại không khí ngột ngạt của mùa hè.

Cây xanh mang màu xanh và nhiều oxi vào căn nhà của bạn

Nếu trước nhà có không gian đệm ví dụ như khoảng sân nhỏ, bạn nên trồng cây xanh để che bớt ánh nắng hoặc có thể dùng quạt phun sương chống nóng trước nhà. Nếu phòng khách mở cửa thường xuyên và phải dành chỗ để xe máy, bạn có thể dùng quạt hoặc quạt hơi nước để tạo không khí dễ chịu.

Tạo tiểu cảnh nước

Tạo tiểu cảnh với nước là một trong các cách phổ biến để làm giảm nhiệt độ bên trong nhà nhờ hiện tượng bốc hơi của nước.

Bạn có thể thiết kế tiểu cảnh là một hồ nước hay con suối nhỏ trong nhà, hoặc sử dụng các loại cối đá, máng nước, hòn non bộ, bể cá cảnh vừa có tác dụng trang trí vừa tạo tiếng nước chảy róc rách dễ chịu phòng khách, phòng ăn… Nếu nhà có chút ít hoặc khoảng trống trên sân thượng thì một bể nước nhỏ thả sen súng, có chỗ ngồi ngắm cảnh kiểu nhiệt đới sẽ là nơi lý tưởng để giải trí thư giãn.

Còn trong trường hợp nhà không có sân thì đưa nước vào nội thất cũng không phải việc quá khó, nhưng những hồ nước nhỏ trong nhà cần phải được thiết kế càng đơn giản càng tốt.

Lưu ý: Khi quyết định tạo tiểu cảnh, bạn cần xem xét những yếu tố như phong thủy, luồng gió tự nhiên ra vào nhà, các góc nhìn và cả yếu tố sử dụng cho thuận tiện.

Mặt khác, khi chăm sóc tiểu cảnh với nước cũng cần lưu ý việc hơi nước có thể làm ẩm mốc các vật dụng trong nhà và là nơi để muỗi phát triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bớt đồ tỏa nhiệt

Nhiệt độ hầm hập bên ngoài thì trong nhà bạn cũng có thể ẩn chứa rất nhiều đồ tỏa nhiệt. Đó có thể là từ chiếc máy tính để bàn, máy in, TV, cho đến chiếc máy giặt, máy chơi game, tủ lạnh, máy tập thể dục,…

Lưu ý hạn chế sử dụng những thiết bị này vào những lúc bên ngoài quá nắng nóng. Tốt nhất vào những lúc như thế, bạn chỉ nên sử dụng quạt làm mát giúp giảm nhiệt trong nhà.

Chọn cửa cách nhiệt

Tránh hơi nong vào trong nhà bạn chọn loại cửa cách nhiệt tốt cũng là một giải pháp hữu hiệu cho ngôi nhà của bạn tránh được hơi nóng. Bạn có thể chọn các loại cửa có chất liệu như: cửa gỗ công nghiệp cuagotot.vn.. là một trong những loại vật liệu cách nhiệt rất tốt.