0

Laminate là gì - Cấu tạo Laminate

Laminate là gì? hay chúng ta vẫn quen gọi là “Formica”, có tên khoa học là High Pressure Laminate(HPL), là vật liệu bề mặt có khả năng chịu nước, chịu lửa, đa dạng về màu sắc vân hoa với nhiều tính năng ưu việt, chuyên được sử dụng để trang trí bề mặt thay thế gỗ tự nhiên trong lĩnh vực nội thất, đồ gỗ gia dụng như kệ tủ, bàn ghế, vách ngăn, tường ốp, sàn gỗ…

Laminate được phát minh vào năm 1992 bởi Daniel J.O'Conor và Herbert A.Faber (Mỹ), sau đó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nội thất ở Mỹ và các nước phương Tây. Tuy là vật liệu xuất hiện sau nhưng Laminate hơn hẳn các loại vật liệu bề mặt khác bởi các tính năng vượt trội như: chịu xước, chịu va đập, chịu nhiệt, chịu ăn mòn, chịu tàn thuốc, chống mối mọt và vi khuẩn, chống tĩnh điện…

Ngoài ra, màu sắc của laminate rất phong phú, ngoài màu trơn, vân gỗ, vân đá, ngày nay còn có màu kim loại, ánh nhũ, 3D hay hoa văn thiết kế theo mẫu riêng với nhiều kiểu bề mặt khác nhau như mờ, mịn, gương bóng, vân nổi, vân xước… giống như thật. Dường như, không có hoa văn màu sắc hay kiểu dáng bề mặt nào mà laminate không thể làm được.

 

Formica Laminate

 

Cho đến nay, ngoài dòng Laminate thông thường, người ta còn phát triển thêm nhiều dòng Laminate với các tính năng chuyên dụng khác và không chỉ có Formica mà rất nhiều nhãn hiệu Laminate nổi tiếng khác trên thị trường được mọi người ưa chuộng như Laminate King DomFormica Laminate … Cấu tạo Laminate được chế tạo theo công nghệ HPL, cơ bản gồm 3 lớp: Overlay (lớp màng phủ bên ngoài), Decorative Paper (lớp phim tạo màu mỹ thuật) và Kraft Paper (lớp giấy nền) liên kết chặt chẽ với nhau bằng keo melamine (melamine resin) trong quá trình ép ở nhiệt độ và áp suất cao.

 

Cấu tạo Laminate gổm 3 lớp Overlay, Decorative Paper và Kraft Paper

 

Cấu tạo Laminate

Lớp Overlay (lớp màng phủ) trên cùng được bao phủ bởi một lớp keo Melamine trong suốt, có tác dụng ổn định và tạo độ cứng cho bề mặt, chịu lửa, chống nước, chống xước, chống va đập, chống phai màu, chống sự xâm nhập của các vi khuẩn và mối mọt, chống lại các tác động của hóa chất và dễ vễ sinh lau chùi.

 

Lớp Decorative paper là lớp phim tạo màu mỹ thuật, các mẫu màu và hoa văn được thiết kế trên máy rồi in lên loại giấy phim đặc biệt này, dưới tác dụng bởi lực ép ở nhiệt độ cao (220oC) lớp overlay nỏng chảy và bám chặt vào lớp giấy phim, giúp cho bề mặt Laminate luôn bền màu và thật màu.

 

Lớp Kraft Papers bao gồm nhiều lớp giấy nền kraft được ép chặt với nhau dưới tác dụng của lực ép ở nhiệt độ cao. tùy theo yêu cầu về độ dày của tấm Laminate mà tăng giảm lượng giấy nền cho phù hợp. Giấy nền Kraft được làm chủ yếu từ bột giấy và phụ gia ép tuần hoàn ở chế độ cao (300kg/cm2 và nhiệt độ 125 độ), nên bền, dai và thô, thường có mầu nâu hoặc xám với định lượng 50-135 g/m2.

 

Kích thước tiêu chuẩn cho một tấm Laminate là 1220 x 2440 mm, dày 0.6~0,8 mm với tấm loại thường và dày 0.5mm với tấm post-forming (Laminate có thể uốn cong). Bề mặt sản phẩm có nhiểu loại: mặt mờ (matt), mịn (satin), xước, vân nổi, sần, gương bóng..

Ưu điểm nổi bật của laminate đối trong cửa gỗ công nghiệp.

  • LAMINATE là lớp bề mặt giúp những cánh cửa gỗ công nghiệp trở nên có khả năng chống chầy xước tốt hơn, có khả năng chống nước (Tuy nhiên, nếu lớp bề mặt laminate bị rách, hở hoặc hỏng thì cửa vẫn có khả năng ngấm nước như bình thường.). Tạo nên sự đa dạng về màu sắc, mẫu mã cho sản phẩm.
  • Giúp cửa gỗ hạn chế được mối mọt.
  • Lớp bề mặt mịn, đẹp có thể thể hiện được nhiều đường vân gỗ quý, hiếm.
  • Vệ sinh dễ dàng
  • Giá thành rẻ hơn khá nhiều so với dòng cửa gỗ tự nhiên truyền thống

Nhược điểm của cửa gỗ công nghiệp Laminate.

Cửa gỗ công nghiệp Laminate có yếu điểm là lớp bề mặt laminate khá giòn, nhanh xuống màu nếu sử dụng chúng dưới môi trường tiếp xúc với nhiệt độ cao nhiều. Vậy nên không nên sử dụng chúng làm cửa bề mặt, cửa ban công …