0

Thiết kế phòng ngủ 10m2

Ai cũng muốn có một phòng ngủ rộng rãi để thỏa sức sáng tạo và thổi hồn vào đó theo phong cách riêng. Tuy nhiên vì nhiều lý do có thể bạn chưa sở hữu được cho mình một không gian như vậy. Thực tế cho thấy, hầu hết các căn hộ chung cư hiện nay có diện tích phòng ngủ khoảng 10m2. Dù diện tích “khiêm tốn”, nhưng nếu thiết kế phòng ngủ 10m2 khéo léo, kết hợp cùng những món đồ nội thất và trang trí hợp lý, không gian thư giãn và tái tạo năng lượng mỗi ngày của bạn sẽ rộng đến ngỡ ngàng trong khi công năng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng của gia đình bạn.

Lời giải cho thiết kế phòng ngủ 10m2

Khi thiết kế phòng ngủ 10m2, vấn đề chính cần giải quyết là làm cách nào để căn phòng của bạn rộng hơn. Có nhiều cách thực hiện việc này, ví dụ như: giảm bớt lượng đồ, tối ưu công năng sử dụng và làm cho căn phòng “nhìn rộng ra”. Cụ thể hơn, bạn có áp dụng những cách sau.

Tạo khoảng không gian thở để có cảm giác thoáng rộng. Những khoảng không gian thở có thể là một lối đi không vật cản, một khoảng trống trên tường, hay một chiếc bàn bày biện ngăn nắp. Những khoảng không gian này sẽ là nơi để mắt được “nghỉ ngơi” khi nhìn căn phòng. Đây cũng là cách khiến căn phòng bớt chật chội.

Sử dụng nội thất màu sáng, tạo điểm nhấn bằng mảng màu hoặc đồ trang trí tại khu vực giường ngủ để tạo chiều sâu và điểm nhấn hút mắt cho căn phòng. Hãy lưu ý không sử dụng qua 3 màu trong 1 căn phòng nhé.

Tận dụng đồ nội thất làm chỗ chứa đồ: Tủ cao sát trần, giường có ngăn kéo chứa đồ, kết hợp nhiều công năng cho đồ nội thất. Với những loại nội thất đa năng như vậy, phòng ngủ nhỏ 10m2 sẽ không còn chật chội với quá nhiều đồ đạc.

Thiết kế phòng ngủ nhỏ 10m2 sử dụng nội thất đa năng - giường có ngăn kéo
Giường có ngăn kéo giúp tăng không gian chứa đồ cho phòng ngủ nhỏ

 

Phong cách nội thất phù hợp với thiết kế phòng ngủ 10m2

Khi đã nắm rõ những đặc điểm cơ bản giúp phòng ngủ của mình nhìn rộng rãi hơn, sau đây là một số tư vấn của chúng tôi về những phong cách nội thất bạn nên và không nên sử dụng.

Scandinavi là phong cách nội thất chú trọng tính tối giản, đơn giản, thiên về công năng sử dụng bắt nguồn từ các nước bắc Âu. Trong những năm gần đây tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang phát triển trào lưu sử dụng nội thất Scandinavi bởi phong cách này tận dụng những mảng màu sáng kết hợp với những chi tiết rực rỡ cùng việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên từ những ô cửa sổ lớn. Chính những đặc điểm này khiến phong cách Scandinavi rất phù hợp khi thiết kế phòng ngủ nhỏ 10m2.

thiết kế phòng ngủ 10m2 theo phong cách scandinavi
Phong cách nội thất Scandinavi thường có màu sáng, thiên về công năng sử dụng

Phong cách nội thất đương đại. Cũng như Scandinavi, một trường phái khác đang làm mưa làm gió thị trường nội thất hiện nay là phong cách nội thất đương đại (contemporary). Cùng hướng tới sự tối giản trong thiết kế, nhưng nếu như Scandinavi chú trọng tới sự tự nhiên, đơn giản thì phong cách nội thất đương đại lại mang tới một cảm giác sang trọng khác lạ nhưng vẫn rất hiện đại với cách phối màu trung tính. Một lý do nữa mà chúng tôi tư vấn bạn nên sử dụng phong cách này khi thiết kế phòng ngủ 10m2 là việc phong cách này thường sử dụng mảng khối cơ bản, với bề mặt hoàn thiện nhẵn, ít chi tiết tạo cảm giác căn phòng rộng và gọn gàng hơn.

Thiết kế phòng ngủ nhỏ 10m2 theo phong cách đương đạiKhi thiết kế phòng ngủ 10m2 có thể sử dụng phong cách đương đại với các đường nét và chi tiết tối giản

Tân cổ điển hiện đại. Nếu như bạn cảm thấy 2 phong cách nội thất nêu trên quá “đơn giản” hay quá “tự nhiên”, có lẽ tân cổ điển hiện đại sẽ phù hợp với bạn. Phong cách nội thất này là sự pha trộn hài hòa, tinh tế giữa phong cách đương đại và tân cổ điển. Ở tân cổ điển hiện đại, các món đồ nội thất sẽ trở nên duyên dáng và mềm mại hơn nhờ được bổ sung thêm một số chi tiết như chỉ, phào, hay đơn giản là một chút nhấn ở đầu giường và ghế ngồi. Nhưng không giống như những phong cách chúng tôi khuyến cáo không nên sử dụng dưới đây, tân cổ điển hiện đại vẫn giữ được sự tối giản gọn gàng nhất định khiến không gian căn phòng không bị co nhỏ.

Thiết kế nội thất 10m2 theo phong cách tân cổ điển hiện đạiPhong cách tân cổ điển hiện đại với chi tiết duyên dáng nhưng vẫn đủ tối giản và gọn gàng nên rất phù hợp khi thiết kế phòng ngủ 10m2

Vậy bạn nên tránh sử dụng phong cách nào khi thiết kế phòng ngủ 10m2? Những phong cách như tân cổ điển và cổ điển rất đẹp và sang trọng, chúng mang lại cảm giác quyền quý và vương giả. Tuy nhiên, đặc điểm của 2 phong cách này khiến chúng tôi khuyến cáo không nên áp dụng cho những không gian nhỏ lại chính ở điểm mạnh về đường nét của chúng. Đặc điểm nhiều chi tiết và đường nét của phong cách cổ điển và tân cổ điển mang lại cảm giác rối, đồng thời những món nội thất theo 2 phong cách này thường đòi hỏi nhiều không gian rộng hơn khi bố trí để đảm bảo công năng sử dụng. Việc này khiến cho căn phòng của bạn đã nhỏ càng trở nên chật chội hơn.

 

Sử dụng đồ trang trí phù hợp với thiết kế phòng ngủ nhỏ 10m2

Ngoài những món đồ chính trong căn phòng như giường, tủ, bàn ghế, những vật dụng décor trang trí cũng có tác dụng khiến phòng ngủ của bạn ấm cúng và rộng rãi hơn. Đơn giản nhất để làm phòng ngủ rộng hơn là đặt trong phòng một tấm gương lớn. Ngoài tác dụng thông thường, tấm gương còn có tác dụng “nhân đôi không gian”, tạo cảm giác rộng lớn hơn khi nhìn vào.

Gương trong thiết kế phòng ngủ 10m2
Gương có tác dụng “nhân đôi diện tích”

Đối với tranh ảnh và những vật décor trang trí khác, việc sử dụng số lượng hợp lý cùng kích thước phù hợp với không gian cũng giảm cảm giác chật chội cho phòng ngủ. Ví dụ, nếu bức tường quá nhỏ, bạn cũng chỉ nên treo những bức hình nhỏ và số lượng ít. Ngược lại nếu như bức tường đầu giường lớn và trống trải, bạn có thể phá vỡ cảm giác này bằng 1 tấm gương trang trí lớn gồm nhiều chi tiết hơn.